Hoạt động chuyên môn

Huyện Minh Long tổ chức các hoạt động truyền thông hưởng ứng Ngày tránh thai Thế giới, ngày quốc tế người cao tuổi và ngày quốc tế trẻ em gái năm 2021

Trung tâm Y tế huyện Minh Long vừa ban hành kế hoạch 510/KH-TTYT-ML-DS ngày 21/9/2021, về việc tổ chức các hoạt động truyền thông hưởng ứng Ngày tránh thai Thế giới, ngày quốc tế người cao tuổi và ngày quốc tế trẻ em gái năm 2021. Theo đó, Trung tâm y tế huyện đề nghị các khoa, phòng, Trạm Y tế, Ban dân số xã chủ động tuyên truyền các nội dung trên nhằm tăng cường sự quan tâm lãnh chỉ đạo của Đảng, chính quyền, các ban ngành đoàn thể các cấp, hành động từ các nhà cung cấp dịch vụ y tế hưởng ứng Ngày Tránh thai thế giới, Ngày quốc tế người cao tuổi và Ngày trẻ em gái. Nâng cao nhận thức của nhân dân, tạo sự đồng thuận cao trong toàn xã hội để thực hiện có hiệu quả các hoạt động hưởng ứng Ngày Tránh thai thế giới, Ngày quốc tế người cao tuổi và Ngày trẻ em gái... Đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền vận động, huy động sự tham gia của cộng đồng, truyền thông chuyển đổi hành vi về dân số và phát triển trong tình hình mới nhằm thay đổi nhận thức, thái độ, hành vi của cộng đồng.

Các hoạt động truyền thông hưởng ứng Ngày tránh thai thế giới, Ngày quốc tế người cao tuổi và Ngày quốc tế trẻ em gái được tổ chức dựa vào tình hình thực tiễn và điều kiện cụ thể ở từng địa phương. Nội dung, thông điệp truyền thông được tổ chức lồng ghép với các hoạt động truyền thông thường xuyên tại địa bàn. Cần chú trọng các giải pháp để đảm bảo việc phòng, chống dịch bệnh Covid-19 hiệu quả. Đẩy mạnh truyền thông trên nền tảng Internet, mạng xã hội: Facebook, zalo, Yutobe đã được Trung tâm Y tế huyện giới thiệu tại văn bản số 330/TTYT-ML-DS ngày 16/7/2021 về việc giới thiệu các kênh truyền thông hiện đại.

Truyền thông hưởng ứng Ngày tránh thai thế giới (26/9/2021).

Với chủ đề : “ Hãy lựa chọn cho mình một biện pháp tránh thai phù hợp để không mang thai ngoài ý muốn”

Ngày tránh thai thế giới có ý nghĩa như một chiến dịch toàn cầu, khơi dậy trách nhiệm của giới trẻ trong việc quan hệ tình dục an toàn và chủ động tránh thai, đồng thời khuyến khích phụ nữ và nam giới trong độ tuổi sinh đẻ chủ động về hành vi mang thai vì những lợi ích của chính mình và cộng đồng. Truyền thông nâng cao nhận thức về lợi ích của việc tránh thai, nhu cầu sử dụng, khả năng đáp ứng các phương tiện tránh thai (PTTT), vấn đề xã hội hóa các phương tiện tránh thai tại Việt Nam, về chăm sóc sức khỏe sinh sản, các biện pháp tránh thai an toàn, để nâng cao nhận thức và kiến thức về tránh thai chủ động.

Nội dung truyền thông hưởng ứng Ngày quốc tế người cao tuổi (01/10/2021).

 Chủ đề : “ Chủ động thích ứng với già hóa dân số: Gia đình, cộng đồng và toàn xã hội cùng chung tay chăm sóc, phát huy vai trò người cao tuổi”.

Truyền thông vận động nâng cao nhận thức của lãnh đạo Đảng, chính quyền, đoàn thể các cấp, những người uy tín trong cộng đồng về cơ hội, thách thức đối với việc chăm sóc và phát huy vai trò người cao tuổi nhằm xây dựng, bổ sung, hoàn thiện các chính sách, kế hoạch và đầu tư cho việc chủ động thích ứng với già hóa dân số, xây dựng môi trường chăm sóc sức khỏe thân thiện với người cao tuổi nhất là ở gia đình và cộng đồng. Tuyên truyền về các văn bản của Nhà nước có liên quan đến chăm sóc người cao tuổi như: Quyết định số 7618/QĐ-BYT ngày 20/12/2016 của Bộ Y tế về phê duyệt đề án chăm sóc sức khỏe người cao tuổi giai đoạn 2017-2025 với mục tiêu đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe người cao tuổi thích ứng với giai đoạn già hóa dân số, góp phần thực hiện Chương trình hành động Quốc gia về người cao tuổi. Tuyên truyền, giáo dục thay đổi hành vi của người dân về: quyền, nhu cầu chăm sóc sức khỏe người cao tuổi. Quan tâm giúp đỡ, chăm sóc sức khỏe và phát huy vai trò của người cao tuổi. Mỗi cá nhân, gia đình và xã hội cần nâng cao nghĩa vụ, trách nhiệm đối với người cao tuổi, tạo môi trường xã hội đồng thuận và phong trào toàn dân tham gia chăm sóc sức khỏe người cao tuổi. Nâng cao sức khỏe của người cao tuổi trên cơ sở nâng cao kiến thức, kỹ năng tự chăm sóc sức khỏe, tự chăm sóc bản thân và tăng khả năng tiếp cận dịch vụ trong chăm sóc sức khỏe ban đầu của người cao tuổi. Đáp ứng đầy đủ nhu cầu khám, chữa bệnh của người cao tuổi với chất lượng ngày càng cao, với chi phí và hình thức phù hợp.

Nội dung truyền thông hưởng ứng Ngày quốc tế trẻ em gái (11/10/2021)

Chủ đề : “Thúc đẩy bình đẳng giới góp phần giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh”.

Tăng cường tuyên truyền, giáo dục về thực trạng, nguyên nhân và hệ lụy của tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS). Vận động từng bước làm thay đổi nhận thức và tư tưởng lạc hậu về sinh con trai, con gái. Phổ biến các văn bản luật hiện nay như: Luật bình đẳng giới; Luật phòng, chống bạo lực gia đình; Luật hôn nhân và gia đình nhằm thúc đẩy cộng đồng thực hiện các chính sách hỗ trợ nâng cao vai trò, vị thế của trẻ em gái và phụ nữ nói chung, đặc biệt là trẻ em gái của các gia đình sinh con một bề là gái. Tuyên truyền về các quy định của pháp luật về nghiêm cấm lựa chọn giới tính thai nhi khi sinh như Pháp lệnh Dân số, Nghị định 104/2013/NĐ-CP ngày 16/9/2013 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số Điều của Pháp lệnh Dân số; Nghị định 176/2013/NĐ-CP ngày 14/11/2013 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế nhằm nâng cao hiệu lực thực thi pháp luật về cấm lựa chọn giới tính thai nhi; Quyết định số 468/QĐ-TTg ngày 23/3/2013 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Đề án Kiểm soát MCBGTKS giai đoạn 2016-2025. Tăng cường công tác phối hợp với các ngành, đoàn thể, đơn vị liên quan trong việc nâng cao nhận thức của lãnh đạo; đồng thời truyền thông lồng ghép với các nội dung chuyên đề tại cộng đồng về MCBGTKS và thực thi chính sách giảm thiểu MCBGTKS.

KHẨU HIỆU TUYÊN TRUYÊN

I. KHẨU HIỆU TUYÊN TRUYỀN HƯỞNG ỨNG NGÀY TRÁNH THAI THẾ GIỚI.

1. HÃY CHỌN CHO MÌNH MỘT BIỆN PHÁP TRÁNH THAI PHÙ HỢP ĐỂ KHÔNG MANG THAI NGOÀI Ý MUỐN.

2. KHÔNG MANG THAI Ở TUỔI VỊ THÀNH NIÊN VÌ TƯƠNG LAI, HẠNH PHÚC CỦA CHÍNH BẠN.

3. CHỦ ĐỘNG TRÁNH THAI, TRÁCH NHIỆM KHÔNG CỦA RIÊNG AI.

II. KHẨU HIỆU TUYÊN TRUYỀN HƯỞNG ỨNG NGÀY QUỐC TẾ NGƯỜI CAO TUỔI.

1. CHĂM SÓC SỨC KHỎE NGƯỜI CAO TUỔI LÀ TRÁCH NHIỆM CỦA MỖI CÁ NHÂN, GIA ĐÌNH VÀ TOÀN XÃ HỘI.

2. GIA ĐÌNH VÀ XÃ HỘI HÃY QUAN TÂM CHĂM SÓC, PHỤNG DƯỠNG ĐỂ NGƯỜI CAO TUỔI CÓ CUỘC SỐNG VUI TƯƠI, HẠNH PHÚC.

3. NGƯỜI CAO TUỔI CẦN VẬN ĐỘNG, SINH HOẠT ĐIỀU ĐỘ ĐỂ CÓ SỨC KHỎE VÀ PHÒNG TRÁNH BỆNH TẬT.

4. QUAN TÂM CHĂM SÓC VÀ PHÁT HUY VAI TRÒ NGƯỜI CAO TUỔI-CHỦ ĐỘNG THÍCH ỨNG VỚI GIÀ HÓA DÂN SỐ.

III. KHẨU HIỆU TUYÊN TRUYỀN HƯỞNG ỨNG NGÀY QUỐC TẾ TRẺ EM GÁI.

1. KHÔNG PHÂN BIỆT GIỚI, KHÔNG LỰA CHỌN GIỚI TÍNH THAI NHI.

2. HÃY ĐỂ VIỆC SINH CON TRAI HAY GÁI THEO QUY LUẬT TỰ NHIÊN.

3. NGHIÊM CẤM LỰA CHỌN GIỚI TÍNH THAI NHI DƯỚI MỌI HÌNH THỨC.

4. THỰC HIỆN BÌNH ĐẲNG GIỚI GÓP PHẦN GIẢM THIỂU MẤT CÂN BẰNG GIỚI TÍNH KHI SINH.

 

            Đình Toàn

Video
Thư viện ảnh
Khảo sát
Bạn cảm thấy chất lượng dịch vụ của chúng tôi thế nào?
Thống kê truy cập
Lượt truy cập hiện tại : 0
Hôm nay : 3
Hôm qua : 13
Tháng 04 : 1.493
Năm 2024 : 4.521