Hoạt động chuyên môn

Huyện Minh Long hoàn thành Chiến dịch truyền thông tư vấn Chăm sóc SKSS/KHHGĐ năm 2021

Chiến dịch truyền thông tư vấn, lồng ghép cung cấp dịch vụ Chăm sóc SKSS/KHHGĐ là một trong những giải pháp tích cực góp phần ổn định và nâng cao chất lượng Dân số. Sau gần nửa tháng triển khai, Chiến dịch năm 2021 đã đạt kết quả tốt tạo chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức và hành vi của các tầng lớp nhân dân về SKSS/KHHGĐ.

Với mục tiêu “Đảm bảo 90% các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ thuộc địa bàn Chiến dịch được cung cấp thông tin và tư vấn nâng cao hiểu biết về chăm sóc SKSS/KHHGĐ và hiểu biết về hệ lụy mất cân bằng giới tính, hiểu biết về lợi ích sàng lọc trước sinh và sơ sinh; thông rõ hậu quả về vấn đề tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống; Sức khỏe sinh sản vị thành niên; nâng cao nhận thức và tự giác về xã hội hóa tự bỏ tiền để chăm sóc SKSS/KHHGĐ góp phần nâng cao chất lượng dân số. Ngay từ những ngày giữa tháng 6/2021, Trung tâm Y tế huyện đã chủ động xây dựng và tham mưu cho UBND huyện ban hành công văn chỉ đạo phối hợp triển khai Chiến dịch; Tham mưu Ban chỉ đạo Công tác DS-KHHGĐ huyện ban hành kế hoạch Chiến dịch năm 2021, giao chỉ tiêu cụ thể cho từng xã. Sự quan tâm kịp thời của cấp ủy, chính quyền; sự phối hợp đồng bộ các ban ngành, đoàn thể tạo nên sức mạnh tổng hợp góp phần vào thành công của Chiến dịch.

 Chiến dịch năm 2021 diễn ra trong khi huyện, tỉnh và cả nước đẩy mạnh các hoạt động phòng chống dịch Covid-19, TTYT huyện chỉ tổ chức một số hoạt động thiết thực như: tổ chức phát băng, đĩa truyền thông trên sóng truyền thanh huyện và xã; phát hành giấy mời và vận động đối tượng đến khám, khảo sát lập danh sách, khám và điều trị viêm nhiễm đường sinh sản, cung cấp các biện pháp tránh thai. Tổ chức vận động, tư vấn cộng đồng; băng rôn, áp phích treo trụ sở Trạm y tế xã và trục đường chính của huyện; xe hoa tuyên truyền lưu động 4/5 xã. Ngoài việc trang bị kiến thức chăm sóc SKSS- KHHGĐ cho phụ nữ, còn tập trung vào nhóm đối tượng nam giới để nam giới cùng có trách nhiệm và chia sẻ với phụ nữ trong việc thực hiện Chính sách Dân số. Trong đợt Chiến dịch toàn huyện đã treo 10 băng rôn; cấp 30 tờ phướn cho các xã; cấp 1.000 tờ rơi các loại. Đồng thời ban chỉ đạo thực hiện công tác Dân số - KHHGĐ các xã còn tổ chức các mô hình truyền thông tư vấn nhóm nhỏ, tư vấn tại hộ gia đình đưa các thông tin về Dân số/SKSS/KHHGĐ đến được với mọi đối tượng, đặc biệt ưu tiên các gia đình sinh con một bề, các cặp vợ chồng chưa sử dụng các biện pháp tránh thai.

Nổi bật trong việc thực hiện Chiến dịch năm nay là việc triển khai được thực hiện thời gian sớm, đồng bộ, chủ động, đúng trọng tâm và đúng đối tượng; Đảm bảo thực hiện nguyên tắc 5K của Bộ Y tế trong các ngày diễn ra Chiến dịch; Các trang thiết bị y tế, phương tiện tránh thai hiện đại chuẩn bị đầy đủ, chu đáo. Mạng lưới cung cấp các dịch vụ chăm sóc SKSS/KHHGĐ được mở rộng theo hướng gần dân, thuận tiện, an toàn. Địa bàn Chiến dịch được mở rộng, có sự cam kết của cộng đồng và sự chỉ đạo của cấp uỷ, chính quyền.

Do có sự chuẩn bị chu đáo; sự vào cuộc phối hợp thực hiện của các cấp, các ngành, Chiến dịch tăng cường tuyên truyền, vận động lồng ghép dịch vụ Chăm sóc SKSS/KHHGĐ năm 2021 của huyện Minh Long đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận. Đã có 159  phụ nữ được khám viêm nhiễm đường sinh sản. Qua đó đã phát hiện, điều trị viêm nhiễm đường sinh sản cho 115 phụ nữ. Hơn 50 cas được cung cấp các biện pháp tránh thai hiện đại như: Đình sản, dụng cụ tử cung, thuốc cấy tránh thai, thuốc tiêm tránh thai, thuốc uống tránh thai, bao cao su. Trong đó điển hình có các đơn vị thực hiện tốt Chiến dịch: Xã Long Hiệp và Thanh An.

Chiến dịch chăm sóc SKSS/KHHGĐ mang lại lợi ích vô cùng to lớn trong việc bảo vệ sức khoẻ sinh sản nhân dân. Để Chiến dịch đạt hiệu quả cao trong thời gian tới, cùng với sự nỗ lực của những người làm công tác chuyên môn, các cấp chính quyền, các ban ngành, đoàn thể cần quan tâm, tạo điều kiện để ngành Y tế phát huy hơn nữa vai trò, trách nhiệm của mình trong việc bảo vệ sức khoẻ sinh sản nhân dân. Bên cạnh đó cần sự hỗ trợ nguồn kinh phí đáp ứng nhu cầu thiết yếu của nhân dân. Đây là chương trình vô cùng thiết thực nhằm tăng tỷ lệ Sàng lọc trước sinh và sàng lọc sơ sinh, giảm tỷ số giới tính khi sinh nhằm nâng cao chất lượng Dân số của huyện nhà./. 

Đình Toàn

Video
Thư viện ảnh
Khảo sát
Bạn cảm thấy chất lượng dịch vụ của chúng tôi thế nào?
Thống kê truy cập
Lượt truy cập hiện tại : 0
Hôm nay : 3
Hôm qua : 16
Tháng 04 : 1.509
Năm 2024 : 4.537