Hoạt động khác

Trung tâm Y tế huyện Minh Long tổ chức hội nghị chia sẻ kinh nghiệm của các cháu gái trong gia đình sinh con một bề có thành tích trong học tập và rèn luyện

Sáng 01/11/2020, tại Nhà văn hóa Thiếu nhi huyện, Trung tâm Y tế huyện Minh Long đã tổ chức Hội nghị chia sẻ kinh nghiệm trong học tập và rèn luyện của các bé gái trong gia đình sinh con một bề của 20 gia đình tiêu biểu sinh con một bề là gái, thực hiện tốt chính sách Dân số - Kế hoạch hóa gia đình (KHHGĐ). Đến dự, có Đ/c Đặng Văn Ngữ- Phó Chi cục trưởng Chi cục DS-KHHGĐ tỉnh, lãnh đạo Trung tâm Y tế huyện, lãnh đạo và viên chức Phòng Dân số, chuyên trách dân số 5 xã cùng 40 thành viên của 20 gia đình tiêu biểu đến từ 5 xã toàn huyện.

Đồng chí Trần Đặng Giao - PGĐ Trung tâm y tế huyện khai mạc Hội nghị

 

Tại hội nghị các đại biểu cũng đã nghe Đ/c Lê Vũ Lương- Trưởng phòng Dân số huyện nêu lên tình hình và thực trạng của vấn đề mất cân bằng giới tính khi sinh trong nước, trong tỉnh nói chung và huyện Minh Long nói riêng. Đề án Can thiệp giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh được huyện Minh Long triển khai từ năm 2013; trong nhiều năm qua huyện luôn chú trọng trong công tác tuyên truyền, vận động để việc sinh đẻ theo quy luật tự nhiên. Qua số liệu các năm cho thấy: Năm 2016 là 129,8 trẻ em nam/ 100 trẻ em nữ; Năm 2017 là 110,56 trẻ em  nam /100 trẻ em nữ; Năm 2018 là 101,71 trẻ em nam/ 100 trẻ em nữ: Năm 2019 là 77,3 trẻ em nam/100 trẻ em nữ .Tỷ số giới tính khi sinh ở huyện có chiều hướng giảm dần qua các năm nhưng chưa bền vững.

Đồng chí Lê Vũ Lương- TP dân số truyền đạt nội dung về Thực trạng mất cân bằng giới tính khi sinh

Đồng chí Lê Vũ Lương- TP dân số truyền đạt nội dung về Thực trạng mất cân bằng giới tính khi sinh

Trong bối cảnh đó, việc tổ chức gặp mặt, tuyên dương các gia đình tiêu biểu sinh con một bề là gái thực hiện tốt chính sách Dân số - KHHGĐ như một luồng gió mới, khích lệ các cặp vợ chồng hãy sinh con theo cách tự nhiên, coi con trai cũng như con gái, không lựa chọn giới tính thai nhi. Hội nghị cũng là bước đệm tạo nên sức bậc và sự lan tỏa trong công tác truyền thông Dân số-KHHGĐ nói chung và truyền thông về mất cân bằng giới tính khi sinh nói riêng. Ngoài ra, các đại biểu đã được nghe nhiều chia sẻ, kinh nghiệm của các chị phụ nữ tiêu biểu sinh con một bề là gái, nuôi con thành đạt cũng như những quan niệm sinh con trai, con gái, xây dựng gia đình hạnh phúc, thực hiện tốt chính sách DS – KHHGĐ, chăm lo phát triển kinh tế; Chia sẻ kinh nghiệm của các bé gái có thành tích trong học tập và rèn luyện trong gia đình sinh con một bề.

Lãnh đạo Chi cục Dân số tỉnh và TTYT huyện trao quà cho Trẻ em gái

Lãnh đạo Chi cục Dân số tỉnh và TTYT huyện trao quà cho Trẻ em gái

Phát biểu tại Hội nghị, ông Trần Đặng Giao, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện cho biết, để từng bước khống chế tốc độ gia tăng sự chênh lệch bé trai/ bé gái và tiến tới trở về mức cân bằng tự nhiên, trong năm nay và những năm tiếp theo Trung tâm Y tế huyện sẽ tích cực triển khai nhiều hoạt động tuyên truyền nhân các sự kiện của ngành dân số. Đồng thời chỉ đạo các cán bộ, viên chức làm công tác Dân số từ huyện đến cơ sở tuyên truyền sâu rộng hơn nữa, tư vấn, vận động nhân dân chấp nhận thực hiện chính sách Dân số-KHHGĐ; tuyên truyền đến mọi gia đình trong cộng đồng dân cư nhận thức rõ hơn về vấn đề bình đẳng giới, coi con trai cũng như con gái. Tiếp tục xây dựng quy mô gia đình nhỏ, từng bước xóa bỏ quan niệm lỗi thời “Trời sinh voi sinh cỏ”, “Có nếp có tẻ”./.

Đình Toàn - quangngai.gov.vn

Bài viết liên quan
Đang chờ cập nhật
Video
Thư viện ảnh
Khảo sát
Bạn cảm thấy chất lượng dịch vụ của chúng tôi thế nào?
Thống kê truy cập
Lượt truy cập hiện tại : 0
Hôm nay : 6
Hôm qua : 30
Tháng 04 : 1.483
Năm 2024 : 4.511